Mô Hình Áp Dụng Chế Phẩm Sinh Học Balasa Thành Công Trong Trang Trại Heo - Đệm Lót Sinh Thái Balasa
Headlines News :
Home » , , » Mô Hình Áp Dụng Chế Phẩm Sinh Học Balasa Thành Công Trong Trang Trại Heo

Mô Hình Áp Dụng Chế Phẩm Sinh Học Balasa Thành Công Trong Trang Trại Heo

Written By Unknown on Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012 | 02:24

PHẦN 2 : THAM QUAN TRANG TRẠI HEO
Rời nhà anh Lâm, ngược lên Bắc Cao Lãnh, chúng tôi qua phà sang Lấp Vò rồi từ đó xuôi theo sông Tiền về Châu Thành. Theo lời chỉ dẫn của chị Hương, chúng tôi tìm đến nhà chú Nguyễn Văn Kẹo (Tự Hai Kẹo) ở số 46 Quốc Lộ 80, Phú Nhuận, Tân Thuận Đông, Châu Thành, Đồng Tháp. Đứng trước cổng nhà chú mà chúng tôi vẫn còn phân vân hỏi đường bà con xung quanh, vì tôi cũng không thể ngờ được mộ hộ nuôi hơn 200 heo mà lại không cảm thấy mùi gì khác lạ (thông thường mọi người vẫn nhận ra những trang trại nuôi heo từ mấy chục mét nhờ vào mùi phát ra từ chuồng heo).

Ngạc nhiên nối tiếp ngạc nhiên, chú dẫn chúng tôi vào tham quan trại heo, một trại chăn nuôi hơn 200 heo mà nhà sát cạnh chuồng vẫn mở cửa thông gió hướng vào chuồng nuôi.
 che pham sinh hoc balasa n01 dung cho trai heo
       Sau nhiều lần thử nghiệm và cải tạo cho phù hợp với điều kiện chuồng nuôi và khí hậu miền Nam, chú Kẹo đã chóng nóng cho heo của mình rất tốt. Sau đây là một số biện pháp chóng nóng mà chú Kẹo đã áp dụng cho chuồng trại của mình:
Đầu tiên là hệ thống phun sương phía trên mái để hạ nhiệt bên ngoài cho chuồng trại lúc trời nắng nóng:   
                          he thong cach nhiet tron gkhi lam dem lot len men balasa n01
           Tiếp đến là lớp cách nhiệt dưới mái
                           su dung quat lam mat dung cho heo tren nen dem lot
          Lắp thêm quạt để làm thoáng chuồng trại khi cần

 he thong phun suong dung trong nen dem lot
Dàn ống phun sương bên trong chuồng vừa có tác dụng làm mát, vừa giúp giử ẩm cho chuồng nuôi

 heo con duoc tam mat duoi he thong phun suong
    Heo rất thích nghịch với nước khi được phun sương

    
         
Và sau cùng là biện pháp chóng nóng chú xem là hiệu quả nhất, đó là làm máng nước bên trong chuồng, máng này có thể cho nước vào lúc trời nóng và có thể thoát nước ra vào cuối ngày, buổi sáng không cần cho nước vào cũng được.
 su dung he thong nuoc lam mat cho heo
Heo có thể thay phiên nhau vào máng nước ngâm mình lúc trời nóng

 heo tam mat trong mang nuoc

Sau khi tham quan chuồng trại một vòng, chúng tôi nhận được sự chia sẽ rất nhiệt tình của chú và chuồng trại chăn nuôi áp dụng chế phẩm Balasa-N01 làm đệm lót lên men:
Ngày trước nhà chú cũng không được như vậy nuôi heo thì mùi rất khó chịu, hôi đến cả xóm, hàng xóm láng giêng phàn nàn rất nhiều, có khi buổi trưa nắng quá mùi bốc lên chịu không nổi người ta chạy lên xã kêu xã xuống làm việc, và cũng rất nhiều lần công an môi trường đến “hỏi thăm” nhà chú, gần đây bên môi trường kiểm tra rất gắt nên nhiều hộ chăn nuôi khu dân cư buộc phải nghĩ nuôi mà chuyển sang làm nghề khác.”
 “Sau nhiều lần nhắc nhở và mời lên làm việc, lần đó mấy anh công an môi trường nói một là chú giải quyết được vấn đề về mùi hôi, hai là chú nghĩ nuôi, chú nói họ là để chú xuất chuồng từ từ rồi chú nghĩ chứ biết làm sau. Mà tình hình lúc đó thì nghĩ nuôi là chắc rồi chứ làm gì mà giải quyết được vấn đề đó ( chú cười)”.


Đất nhà chú cũng không rộng để trồng trọt, nên chú chăn nuôi heo để từ hơn hai chục năm nay để lo cho gia đình, lo cho con ăn học.Làm lâu quen tay quen việc rồi, giờ lớn tuổi, chuyển đổi thì biết làm gì?
Chú tìm hiểu thông tin trên mạng và tình cờ thấy một số nơi“chăn nuôi không chất thải” với “đệm lót lên men”, khi đó chú mừng lắm nhưng không biết thế nào, thế là lại đi tìm sản phẩm để làm thử. Lúc đầu áp dụng vào chuồng nuôi của mình thì chú cũng gặp một số khó khăn về cải tạo chuồng cũ và chóng nóng, nhưng chú cũng mài mò và cải tạo cho phù hợp.
dem lot khong con mui hoi, thoai mai di lai tren nen dem lot

Kỹ sư đi giày trực tiếp trên nền đệm lót mà không sợ bẩn 
Đến nay, sau 5 đợt nuôi, chú đã xử lý được vấn đề mùi hôi chuồng trại và bằng chứng là lâu rồi không thấy mấy anh môi trường xuống “thăm hỏi và nhắc nhở”.
Trước đây, khi chưa áp dụng mô hình “đệm lót lên men”, người đi ngoài đường còn nghe hôi huống chi là mình, nhiều khi con cháu ở xa về cũng ngại. Nay thì mình làm đệm lót để chăn nuôi thì vừa đảm bảo sức khỏa cho mình, vừa không làm ảnh hưởng đến bà con lối xóm. Ngày trước thì sáng dậy dù trời nóng hay trời lạnh mình vẫn phải tắm cho heo xong rồi mới làm việc khác được, không phải tắm cho heo nữa, một mình chú chăm sóc đàn heo cũng thấy khỏe rồi.”
Chỉ trong một buổi chiều chúng tôi được chia sẽ nhiều điều bổ ích, đúng như người ta nói “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Chúng tôi học được nhiều kinh nghiệm để giải quyết vấn đề chóng nóng cho chuồng trại khi làm đệm lót lên men bên cạnh nhiều trãi nghiệm về cuộc sống cũng như sản xuất của bà con.
       Rời nhà của chú chúng tôi trở về thành phố trên đường đi có rất nhiều suy nghĩ cuộc sống của người chăn nuôi  phải vất vả với rất nhiều thứ, công việc của chúng tôi là làm sao để gánh bớt một  phần vất vả đó, ngẫm nghĩ sản phẩm của chúng tôi đã giải quyết được một phần nào đó nỗi lo của người chăn nuôi, nhất là người chăn nuôi sẽ không phải rắc rối với công an môi trường, và tình làng nghĩa xóm ngày càng gắng kết hơn, vì mùi hôi mà mất tình nghĩa, mất thu nhập thì không nên chút nào. Công nghệ chăn nuôi trên đệm lót lên men (đệm lót sinh thái) với kỹ thuật làm chuồng, chuẩn bị đệm lót và chăm sóc vật nuôi đơn giản vì vậy người chăn nuôi Việt Nam có thể áp dụng tốt.

Bình luận

Share this article :

0 comments:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Đệm Lót Sinh Thái Balasa - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger